ÚT TRINH KHÔNG THỪA TIỀN, nhưng Út có thừa tình thương và sự thấu hiểu cảm thông với bà con vùng nhiễm mặn!

ÚT TRINH KHÔNG THỪA TIỀN, nhưng Út có thừa tình thương và sự thấu hiểu cảm thông với bà con vùng nhiễm mặn!

Ngày đăng: 24/04/2024 02:29 PM

    ÚT TRINH KHÔNG THỪA TIỀN, nhưng Út có thừa tình thương và sự thấu hiểu cảm thông với bà con vùng nhiễm mặn!

     

     

    Lớn lên nơi xứ cù lao xã đảo Tam Hiệp, hiểu được nỗi khó khăn mỗi khi nước mặn về! Các nơi khác có 4 mùa, ở đây chỉ có 2 mùa: mùa nước ngọt và mùa nước mặn...

    Nhớ hồi nhỏ, mỗi khi gần Tết, Gió Chướng về là mẹ của út hối thúc cả nhà đậy hết nắp mấy cái lu nước mưa lại, không cho ai xài nước trong đó. Chỉ chừa 2 cái lu để mỗi ngày gánh nước sông vô, rồi lóng phèn xài sinh hoạt trong ngày thôi. Ở cái xứ này những giọt nước mưa, nước ngọt nó quí dữ lắm!

    Qua Tết là chướng thổi mạnh hơn, nước biển lấn sâu và đất liền, nước mặn đến xóm nhà út. Gia đình út và cả xóm vẫn xài nước sông dù nó mặn, mỗi khi đi tắm, mẹ cho mỗi đứa 2 gáo để tráng lại trên người cho đỡ rít, ngủ ngon. Cứ 3 ngày thì cho thêm 2 gáo nữa để sả sạch cái đầu tóc mới gội.

    Hôm nào nước kém thì phải đi đón nước, ra tận Sông Cái gánh nước về bù vô mấy cái lu đã xài trống, để tắm gội được chứ không nấu ăn/uống được. Nước kém là nước thủy triều không dâng cao, nước biển vào ít, nước thượng nguồn đổ về nhiều hơn nên nước bớt mặn, chứ chưa ngọt!

    Cái nỗi khó khăn tuổi thơ đó cứ ám ảnh út nên dù đang sống tại Vĩnh Long quanh năm nước ngọt, nhưng mỗi khi thấy gió chướng thổi là giựt mình điện thoại về Homestay Út Trinh Bến Tre nhắc đậy nắp lu lại, trữ nước ngọt lại...

    Năm nay hạn mặn kéo dài, lượng nước mưa dự trữ trong lu của bà con đã cạn, quê út đang thiếu nước uống, nước sinh hoạt, cây cối xác xơ có nguy cơ chết khô, bưởi da xanh rụng hàng loạt, nhãn xuồng đang ra bông đã bị rớt nụ... thương lắm cả nhà ơi, xót xa lắm ??!

    Út may mắn và nhờ bạn bè cùng hổ trợ nên đã đưa nước ngọt về kịp thời giúp bà con:

    + 2 chuyến xà lan × 400m³ nước ngọt sinh hoạt

    + 3,800 bình nước lọc để uống × 20 Lít

    Tuy không nhiều, nhưng đó là tấm lòng của Út và MTQ dành cho xã đảo Tam Hiệp và xã Long Hòa huyện Bình Đại Bến Tre... Trời vẫn chưa mưa, nước mặn vẫn còn, bà con đã và đang được nhiều người thương yêu nên đang nhận được những giọt nước nghĩa tình từ khắp mọi nơi gửi về... Thay mặt bà con vùng hạn mặn, xin gửi lời CÁM ƠN chân thành và sâu sắc đến các MTQ đã tiếp sức cho bà con quê út vượt qua khó khăn năm nay!

    Đúng, tặng nước ngọt như thế này, đó không phải là giải pháp lâu dài, mà chỉ mang tính cấp bách tạm thời thôi, rồi đây Nhà máy nước Tam Hiệp sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, hy vọng sẽ giúp được bà con thoát khỏi tình trạng khó khăn thiếu nước ngọt xảy ra nhiều năm nay!

    ❤️ Còn 3 ngày nữa là đến ngày giỗ thứ 32 của Mẹ yêu (20/3 ÂL). Mẹ mất tháng này, có lẽ nhằm nhắc nhở con cháu năm nào cũng phải trữ đủ nước để gia đình về sử dụng...

    Cám ơn mọi ngưòi đã chịu khó đọc đến đây!?

    ❤️?❤️